Hướng dẫn sử dụng Mazda 3 2018: Cẩm nang từ A -Z

Các thông số hiển thị và các cảnh báo trên Mazda 3 2018

Hướng dẫn sử dụng xe Mazda 3 đúng cách giúp xe bền lâu và một số mẹo nhỏ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng. Nhiều cảnh báo trên xe Mazda 3 2018 có thật sự nguy hiểm và cách xử lý như thế nào mời bạn đọc theo dõi nhé.

Các thông số hiển thị và các cảnh báo trên Mazda 3 2018
Các thông số hiển thị và các cảnh báo trên Mazda 3 2018

Có thể bạn quan tâm:

Giới thiệu 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2018

Mazda CX-5 2018 khuyến mãi 20000 nghìn km bảo dưỡng miễn phí

Hướng dẫn sử dụng Mazda 3 2018

1. Khởi động và tắt động cơ Mazda 3 2018

Ngay phía sau vô lăng là nút start stop khởi động xe, chỉ cần 1 thao tác đạp phanh và ấn nhẹ nút là động cơ sẽ tự hoạt động, không cần chìa khóa cơ, không cần vặn, chỉ cần bạn đeo chìa khóa trong người.

2. Vận hành hộp số tự động trên xe Mazda 3 2018

Vị trí P (Đỗ xe)

Khi ở P hộp số sẽ bị khóa, các bánh xe trước không thể chuyển động.

– Luôn luôn đặt cần số ở vị trí P và gài phanh tay:

Nếu chỉ đặt cần số ở vị trí P mà không gài phanh tay để giữ xe đứng yên là rất nguy hiểm. Xe có thể dịch chuyển và gây ra tai nạn.

Cần số đang vị trí dừng đỗ P
Cần số đang vị trí dừng đỗ P

Chú ý:

Chuyển số sang P, N hay R trong khi xe đang di chuyển có thể làm hỏng hộp số. Chuyển số tiến hay số lùi khi tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng có thể làm hỏng hộp số.

Vị trí R (Số lùi)

Ở vị trí số R, xe chỉ di chuyển về phía sau. Xe phải dừng hẳn trước khi vào số R hoặc chuyển sang vị trí khác từ số R, ngoại trừ trường hợp ngoại lệ trong phần “xe vượt lầy”

Cần số đang vị trí R để de xe
Cần số đang vị trí R để de xe
Khi vị trí R (số de) thì màn hình trung tâm hiển thị phía sau giúp de xe dễ dàng
Khi vị trí R (số de) thì màn hình trung tâm hiển thị phía sau giúp de xe dễ dàng

Vị trí N (số trung gian)

Ở vị trí số N, các bánh xe và hộp số không bị khóa. Xe sẽ di chuyển tự do thậm chí trên một dốc nghiêng nhỏ, để xe đứng yên cần phải gài phanh tay hoặc đạp phanh.

– Nếu tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng thì không được chuyển từ số N hay số P sang các số khác:

Chuyển từ số N hay số P sang các vị trí số khác trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ cầm chừng là rất nguy hiểm. Khi này xe có thể di chuyển đột ngột dẫn đến tai nạn.

– Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy:

Chuyển sang số N trong khi xe đang chạy là nguy hiểm vì khi này xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương.

Chú ý:

Không chuyển số N khi xe đang chạy vì có thể làm hư hỏng hộp số.

Gài phanh tay hoặc đạp phanh trước khi chuyển số ra khỏi vị trí N để tránh xe bị di chuyển đột ngột.

Vị trí D (số tiến)

Vị trí số D là vị trí dùng để chạy thông thường, hộp số sẽ tự động điều khiển chuyển số từ số 1 đến số 4 (đối với loại hộp số 4 cấp)/ từ 1 đến 6 (đối với loại hộp số 6 cấp).

Khi xe ở vị trí D sẽ di chuyển về phía trước
Khi xe ở vị trí D sẽ di chuyển về phía trước

Vị trí M (chế độ chuyển số bằng tay)

Chế độ sang số này giúp người lái có cảm giác như đang vận hành xe trang bị hộp số thường. Người lái chủ động trong việc chuyển số và kiểm soát được tốc độ động cơ, momen xoắn. Để sử dụng chế độ chuyển số bằng tay hãy di chuyển cần số từ D qua M

Số tay giúp đỗ đèo vượt mặt, xuống đốc rất là tốt

3. Điều khiển đèn chiếu sáng trên Mazda 3 2018

Mazda 3 2018 được trang bị đèn Led ( phiên bản 2.0) và halogen( 2 phiên bản 1.5 SD và 1.5 HB).

Mazda 3 2.0 được trang bị công nghệ đèn Led AFS, công nghệ chiếu sáng thông minh có thể mở góc chiếu sáng khi đánh lái. Chức năng này sẽ tự động điều chỉnh độ sáng và cung cấp tầm nhìn tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết và đường sá không thuận lợi.

Đèn Mazda 3 có chức năng auto tự động bật khi thiếu sáng
Đèn Mazda 3 cảm biến auto tự động bật khi thiếu sáng

Công nghệ LED còn được đánh giá cao nhờ tiết kiệm năng lượng và độ bền cao. Ánh sáng đèn LED có định hướng và tối đa, đảm bảo an toàn cho người lái. Đèn sương mù dạng LED cũng được thiết kế lại tinh tế hơn.

Liên hệ mua hàng: 0903.680.671

4. Một số tính năng nổi bật trên Mazda 3 2018

G-Vectoring Control (GVC) (hệ thống tự động)

Cảm giác lái tốt hơn: Mazda 3 2018 ghi điểm với người tiêu dùng Việt Nam khi được trang bị hệ thống kiểm soát G-Vectoring Control (GVC) giúp mang lại cảm giác lái vững vàng hơn và ổn định thân xe tốt hơn, đặc biệt là khi vào cua. Hệ thống này cũng được trang bị trên các dòng xe cao cấp khác Mazda, như Mazda Cx5 2018

Màn hình Mazda connect

Công nghệ giải trí cao cấp: Màn hình 7 inch kết hợp nút điều khiển hiện đại được tích hợp trên hệ thống giải trí Mazda Connect, đặc biệt ở mẫu xe Mazda3 2018 phiên bản cao cấp còn được trang bị màn hình HUD đa sắc hiển thị thông tin trên kính lái, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc C được trang bị tính năng đáng giá này.

Hệ thống điều chỉnh màn hình trung tâm
Hệ thống điều chỉnh màn hình trung tâm

Istop : là hệ thống cho phép động cơ tắt máy tạm thời khi xe chờ đèn tín hiệu hoặc dừng ven đường khi đang tắc đường và động cơ sẽ được tự động kích hoạt trở lại và lái xe có thể tiếp tục điều khiển xe. 

Cửa sổ trời: Mazda 3 2018 được trang bị cửa sổ trời hiện đại, khác biệt nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.

Cruise control:

Khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trên một hành trình dài, việc liên tục giữ chân ga ở một tốc độ có thể khiến người lái xe cảm thấy mệt mỏi bởi chân luôn trong tình trạng phải làm việc.

Thêm vào đó, vì lý do an toàn, đa số các tuyến đường đều đặt giới hạn tốc độ tối đa cho phép để tránh người lái vượt quá tốc độ an toàn.

Chìa khóa thông minh

Thắng điện tử

5. Các cảnh báo thường gặp trên Mazda 3 2018

Các cảnh báo thường gặp trên Mazda 3
Các cảnh báo thường gặp trên Mazda 3

Phanh tay đang hoạt động

Khi dừng xe chúng ta phải kích hoạt hệ thống này giúp xe không bị trôi hoặc khi vào số D xe không bị bất ngờ lao về phía trước giúp an toàn cho người lái.

Để tắt phanh tay điện tử thì từ chân thắng quá chân ga khi xe đang ở số D và tài xế bắt buộc cài dây an toàn thì hệ thống này tự động tắt.

Hình nhắc nhở bảo dưỡng đúng định kỳ

Nhiều khách hàng thắc mắc taplo báo hình cờ lê thì yên tâm đây chỉ là nhắc nhở bảo dưỡng định kỳ.

Nhắc nhở bảo dưỡng định kỳ trên các dòng xe Mazda
Nhắc nhở bảo dưỡng định kỳ trên các dòng xe Mazda

Mẹo nhỏ khi sử dụng xe Mazda 3 2018

Có một vài chú ý khi vận hành ở 1000 km đầu tiên để có thể góp phần giúp cho xe hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và tăng tuổi thọ của xe.

  • Không đạp ga để tăng tốc độ động cơ quá cao.
  • Không chạy ở một tốc độ quá thấp hoặc quá cao trong một thời gian dài.
  • Không lái xe đạp hết ga hoặc tốc độ động cơ quá cao trong một thời gian dài.
  • Tránh dừng xe đột ngột không cần thiết.
  • Tránh đạp hết ga khi khởi hành.
  • Không kéo rơ-moóc

Các gợi ý tiết kiệm chi phí

Các bạn vận hành xe Mazda 3 của bạn như thế nào sẽ quyết định đoạn đường xe sẽ di chuyển được là bao xa với lượng nhiên liệu trong thùng. Những gợi ý bên dưới sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhiên liệu và sữa chữa:

  • Tránh làm ấm động cơ quá lâu. Hãy khởi hành ngay khi động cơ đã chạy ổn định.
  • Tránh khởi hành quá nhanh.
  • Tuân thủ lịch bão dưỡng định kỳ và tham vấn ý kiến sửa chữa của chuyên gia, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện kiểm tra và sửa chữa tại các Trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda.
  • Chỉ sử dụng điều hòa khi cần thiết.
  • Đi chậm trên đường gồ ghề
  • Đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn. Không chở thêm vật nặng không cần thiết.
  • Không rà bàn đạp phanh trong khi đang chạy xe.
  • Giữ góc đặt bánh xe đúng thông số kỹ thuật.
  • Đóng tất cả các cửa khi chạy xe ở tốc độ cao.
  • Giảm tốc độ khi lái xe có gió tạt ngang và phía trước.

Không tắt máy khi đang đỗ dốc

Dừng động cơ khi xe đang đỗ dốc thì rất nguy hiểm. Việc này sẽ dẫn đến mất trợ lực lái, trợ lực phanh và có thể làm hư hỏng hệ thống truyền lực. Bất kỳ khi nào mất điều khiển lái hoặc phanh đều có thể dẫn đến tai nạn.

Lái xe trong điều kiện nguy hiểm

Giảm thiểu chi phí nhờ các mẹo nhỏ sử dụng xe
Giảm thiểu chi phí nhờ các mẹo nhỏ sử dụng xe

Cực kỳ cẩn thận nếu cần thiết phải giảm số trên đường trơn trượt

Chuyển về số thấp hơn trong khi lái xe trên đường trơn trượt thì rất nguy hiểm. Thay đổi tốc độ đột ngột có thể làm cho lốp bị trượt dẫn đến mất lái và gây tai nạn.

  •  Khi lái xe trên đường băng, nước, tuyết, bùn lầy, cát hoặc các tình huống nguy hiểm tương tự:Chú ý hơn khi phanh và quãng đường phanh sẽ tăng.
  • Tránh phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột.
  • Không nhồi phanh. Chỉ đạp và giữ bàn đạp phanh xuống.
  • Tham khảo hệ thống phanh chống bó cứng (ABS)
  • Nếu xe bị mắc lầy, vào số thấp và đạp ga một cách chậm chậm. Không để cho các bánh trước trượt quay.
  •  Để tăng thêm lực bám khi khởi hành trên mặt đường trơn trượt như là băng hoặc tuyết, bạn có thể sử dụng cát, đá, xích hoặc các vật liệu ít bị trượt chêm vào dưới bánh xe phía trước.

Giới thiệu đôi nét Mazda 3 2018

Phân khúc C là phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt nhất trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, các mẫu xe sedan hạng C được xem là “miếng bánh béo bở” thu hút sự quan tâm của những ông lớn trong thị trường xe hơi. Vượt qua nhiều đối thủ như Toyota Altis, Honda Civic, Ford Focus, Hyundai Elantra, Kia Cerato…

Mazda 3 2018 đang tạo ra cái bóng quá lớn trong phân khúc với hơn 10.000 chiếc được bán ra trong 9 tháng đầu năm nay. Người tiêu dùng cũng đánh giá Mazda 3 2018 rất tích cực dù chỉ là bản nâng cấp Facelift.

Doanh số bán ra số 1 phân khúc C trong vòng 4 năm liên tiếp
Doanh số bán ra số 1 phân khúc C trong vòng 4 năm liên tiếp

Mazda 3 2018 được bán ra tại Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm cả kiểu dáng xe sedan và hatchback, trang bị động cơ 1.5L và động cơ 2.0L, Hộp số tự động 6 cấp.

Trong đó thì phiên bản Mazda 3 1.5AT Sedan là phiên bản bán chạy nhất với doanh số chiếm 60-80% tổng doanh số bán ra hàng tháng của Mazda 3.

Có thể bạn quan tâm:

Hình ảnh Mazda 3 2018 hướng dẫn so sánh các phiên bản

Giá xe Mazda 3 2018 mới nhất và cách tính giá lăn bánh

Màu xe Mazda 3 2018, một số màu cực chất vừa ra mắt

Ở phiên bản 2018, xe Mazda 3 vẫn giữ nguyên thiết kế trẻ trung và hiện đại quen thuộc. Ngôn ngữ thiết kế Kodo đã khiến cho Mazda 3 có nét đặc trưng riêng so với những đối thủ khác, tạo nên sự sang trọng chẳng kém gì mẫu xe hạng D đàn anh Mazda 6.

Lần nâng cấp Mazda3 2017-2018 tại Việt nam có một số điểm thay đổi ở thiết kế bên ngoài. Không nhiều nhưng cũng tạo sự khác biệt. Phía bên trong, nội thất gia tăng sự sang trọng và đặc biệt xe được tăng cường nhiều công nghệ mới lấy từ Mazda 6 khiến cho các đối thủ trong phân khúc C phải ghen tỵ.

Thay đổi dễ nhận thấy nhất là phần ngoại thất phía trước. Cụm lưới tản nhiệt kiểu dáng 3D mở rộng đến phần mép của nắp capô khiến đầu xe liền mạch hơn.

Các đường viền trang trí đều mạ crôm, đèn sương mù thiết kế nhỏ hơn. Đèn báo rẽ trên gương cũng bố trí lại phía sau gương là một điểm thay đổi so với Mazda 3 cũ.

Cụm đèn pha và đèn sương mù được thiết kế lại. Về công nghệ đèn với bản 1.5 không đổi, còn bản 2.0 đã được nâng cấp lên đèn  LED thích ứng với hướng lái cùng đèn định vị ban ngày.

Bộ đèn LED pha, ban ngày của bản Mazda 3 2.0 cũng được chau chuốt lại nhìn sắc nét hơn, có hồn hơn. Không ngạc nhiên khi Mazda 3 luôn chau chuốt về ngoại hình với nhiều cá tính bởi mẫu xe này nhắm tới là giới trẻ.

Thiết kế đậm chất thể thao và cá tính
Thiết kế đậm chất thể thao và cá tính

Hình ảnh nội thất khoang lái Mazda 3 2018 vừa ra mắt. Vẫn giống như thế hệ Mazda cũ, khoang nội thất với tông màu đen tạo vẻ sang trọng.

Hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình DVD 7inch cùng hệ thống giải trí MZD Connect, chức năng hiển thị thông tin trên kính lái, khởi động thông minh bằng nút bấm, lẫy chuyển số trên vô lăng tiện lợi cho lái xe, đèn pha tự động và gạt mưa tự động.

Một trong những điểm mới bên trong chiếc xe này đó là đó là vô lăng được bọc da cao cấp và thiết kế lại giúp người lái cầm vô lăng thuận tiện hơn. Trên tay lái có nút chọn Cruise Control-chân ga tự động cũng là điểm mới.

Trang bị cho Mazda3 2018 mới là 2 khối động cơ 1.5L và 2.0L.  Động cơ I4, 1.4L DOHC 16 van cho công suất cực đại và mô men xoắn cực đại lần lượt là 110Hp-144Nm và động cơ dung tích 2.0 lắp cho bản cao cấp cho sức mạnh tương ứng 153Hp-200Nm.

 Ngay cả bản 2.0L thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng mơ ước đối với một dòng xe hình dân hạng C: 15,6km/l tức 6,4l/100km. Hai bản 1.5L sedan và 1.5L hatchback thì mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 5l/100km.

Hộp số tự động 6 cấp Skyactiv-drive được lắp cho cả 3 phiên bản. Các chuyên gia và người dùng  đánh giá Mazda 3 thế hệ mới khá cao khi ngoài phanh ABS/EBD/BA, ổn định thân xe khi ôm cua, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC hay hỗ trợ xuống dốc.

Đặc biệt thế hệ mới được trang bị thêm hệ thống an toàn mới SkyActiv – Vehicle Dynamics, bao gồm hệ thống quản lí lực kéo khi vào cua G-Vectoring (thông minh hơn VSC của Toyota Altis 2018), hệ thống phanh tay điện tử giống với Mazda 6…khiến cho khả năng vận hành và an toàn của xe trở nên vượt trội so với các đối thủ bình dân khác của phân khúc C.

Với những lợi thế công nghệ và tiện nghi, Mazda3 tiếp tục được nhiều khách hàng trẻ trung và đam mê trải nghiệm tin dùng.

 Ở thời điểm này, khó có thể tìm thấy một chiếc xe hạng C nào có thể đáp ứng được nhiều tiêu chí lựa chọn của khác hàng như Mazda3. Bạn cũng sẽ khó có thể chê trách Mazda 3 2018 bởi nó thật sự là một chiếc xe đẹp, tiết kiệm, nhiều tiện nghi, an toàn và giá bán hợp lý.

Do đó, tôi tin rằng Mazda 3 vẫn sẽ là sự lựa chọn số 1 của đại bộ phận khách hàng khi muốn tìm cho mình một chiếc xe nhỏ gọn ở phân khúc hạng C.

Kết luận

Mazda 3 2018 rất dễ sử dụng và vận hành đơn giản ít hư hỏng vặt, nếu quý vị thấy bổ ích hãy chia sẽ hoặc còn câu hỏi nào thắc mắc xin để lại tin nhắn bên dưới chúng tôi sẽ phản hồi ngay.

Nguồn: https://mazdahochiminh.vn

icid complex

ĐẠI LÝ MAZDA TẠI TPHCM – NƠI GỬI TRỌN NIỀM TIN

Thông tin chi tiết và đặt mua xe vui lòng liên hệ phòng bán hàng chính hãng

Hotline: 0903.680.671

Email: phanbaduc1@vinamazda.vn

Hướng dẫn sử dụng Mazda 3 2018: Cẩm nang từ A -Z
5 (100%) 1 vote

Bình Luận

avatar
  Subscribe  
Notify of

Call Now

error: Content is protected !!
Hotline: 0903.680.671